หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต คณะบริหารธุรกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เป็นหลักสูตรที่มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ความเข้าใจ ทางด้านบริหารธุรกิจมุ่งความเป็นเลิศทางวิชาการ ด้วยการสร้างผู้นำธุรกิจและนักบริหารที่มีความรู้ความสามารถและทักษะในระดับสากล ตลอดจนเพื่อเป็นการรองรับและมุ่งพัฒนาคนและการศึกษาให้ก้าวสู่กลุ่มประเทศ ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (Asean Economic Community หรือ AEC) ดังนั้นคณะบริหารธุรกิจจึงเล็งเห็นความสำคัญและประโยชน์ที่จะเปิดโครงการใหม่ๆ ในหลักสูตร MBA จึงจัดตั้งโครงการปริญญาโททางบริหารธุรกิจ สำหรับผู้เชี่ยวชาญ/มืออาชีพ (Professional MBA Program)
ทำไมต้อง Professional MBA Program
แนะนำโครงการโดย
นักศึกษา Professional MBA
ฟังผู้เรียนเล่า 'เหตุผลที่เลือก Pro-MBA NIDA'
**หมายเหตุ: การเปิดวิชาเลือกเสรีขึ้นอยู่กับทางโครงการของคณะบริหารธุรกิจเป็นผู้พิจารณา ขอสงวนสิทธิ์ในการเปิดวิชาเลือกเสรี โดยขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของทางคณะบริหารธุรกิจ
ศึกษาค้นคว้า วิเคราะห์ และเรียนรู้ หลักการจัดการจากอดีตถึงปัจจุบัน เพื่อสังเคราะห์การจัดการธุรกิจในอนาคตที่นำไปสู่ความรุ่งเรืองทั้งในมิติของเศรษฐกิจและสังคมเพื่อการเติบโตแบบองค์รวม เน้นการคิดเชิงสร้างสรรค์ที่ท้าทายกรอบแนวคิดเดิมด้วยกระบวนทัศน์ใหม่ที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของโลกอนาคตที่ดีกว่าเดิม โดยให้ความสำคัญกับการสร้างผู้นำรุ่นใหม่ด้วยการจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ทั้งในระดับบุคคล องค์การ และระดับประเทศ
แนวคิดสำคัญในการจัดทำงบการเงิน การรายงานทางการเงินตามมาตรฐานการบัญชีที่รับรอง ทั่วไป การวิเคราะห์งบการเงินขององค์กรทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อประโยชน์ในการ ตัดสินใจทางธุรกิจ
ศึกษาทฤษฎีเศรษฐศาสตร์จุลภาค และมหภาค โดยให้สามารถนำทฤษฎีเศรษฐศาสตร์มหภาคมา ช่วยในการวิเคราะห์ภาวะเศรษฐกิจในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต เพื่อนำมาประกอบใช้กับทฤษฎี เศรษศาสตร์จุลภาคในการตัดสินใจ และการวางแผนธุรกิจรวมทั้งศึกษาวิเคราะห์กรณีตัวอย่าง จากกรณีศึกษาต่างๆทั้งประเทศไทยและต่างประเทศ
การศึกษาจะเกี่ยวข้องกับการจัดการและการใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อใช้ในการตัดสินใจและการดำเนินกลยุทธ์ในทางธุรกิจ หัวข้อที่ศึกษาจะรวมถึงการศึกษาและการใช้เครื่องมือและวิธีการจากทฤษฎีทางความน่าจะเป็นและทฤษฎีทางสถิติ แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ การจัดแสดงข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อนำมาใช้ในการแก้ปัญหาทางธุรกิจ ตัวอย่างของเครื่องมือ เช่นการแจกแจงความถี่ ความน่าจะเป็น การกระจายของการสุ่มตัวอย่างช่วงความเชื่อมั่น การทดสอบสมมติฐาน ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร ตัวแบบถดถอยแบบพื้นฐานและแบบหลายตัวแปร การวิเคราะห์ข้อมูลอนุกรมเวลา การจำลองสถานการณ์ การวิเคราะห์การตัดสินใจ และเครื่องมือหรือหัวข้ออื่นๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูลสมัยใหม่
ในโลกปัจจุบันที่กำลังเผชิญกับภาวะการณ์ท้าทายทำให้ทรัพยากรมนุษย์ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยเพื่อความอยู่รอดขององค์กร จึงมีความจำเป็นที่ต้องได้รับการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพและเท่าทันสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพัฒนาทักษะขีดความสามารถในการทำงานในบริบทที่หลากหลายและการเสริมสร้างแรงจูงใจในการทำงาน ฯลฯ สาระหลักของวิชาจึงเน้นการเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีฐานความคิดในศาสตร์การบริหารทรัพยากรมนุษย์ที่บูรณาการองค์ความรู้ด้านพฤติกรรมศาสตร์ จิตวิทยา สังคมวิทยา เศรษฐศาสตร์ และการจัดการเชิงธุรกิจ นอกจากความรู้ที่แน่นหนักในหลักการแล้ว ผู้เรียนยังจะได้รับรู้ประสบการณ์แนวปฏิบัติจริงที่คัดสรรมาจากองค์กรชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อนำไปสู่ผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ให้มีคุณภาพและสามารถยกระดับสู่การเป็นทุนมนุษย์ที่มีคุณภาพชีวิต และความพึงพอใจในการทำงานควบคู่ไปกับการมีความสามารถในการสร้างผลิตภาพและผลกำไรให้กับองค์กรได้อย่างยั่งยืน
ปรัชญา และแนวความคิดทางด้านการตลาด การวางแผนการตลาด การกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อการเติบโตของธุรกิจ การวิเคราะห์โอกาสทางการตลาด ประเมินความน่าสนใจของตลาด การกำหนดโปรแกรมการตลาด และการควบคุมการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ
การใช้ข้อมูลทางบัญชีเพื่อการบริหารและการตัดสินใจ การคำนวณต้นทุนของสินค้าและบริการ บทบาทของต้นทุนต่อการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ การวิเคราะห์ต้นทุน ความสัมพันธ์ของต้นทุนปริมาณและกำไร การวางแผนและควบคุม ระบบงบประมาณ การวัดผลและการประเมินผลการดำเนินงาน การบัญชีตามความรับผิดชอบ การบริหารโดยใช้หลักดุลยภาพ การใช้ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจ
การพัฒนากรอบแนวความคิดในการวิเคราะห์และการบริหารการเงิน การบริหารเงินทุน และทรัพย์สินระยะยาวของบริษัท การจัดหาเงินทุนทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โครงสร้างเงินทุน รวมถึงนโยบายการปันผลและต้นทุนของเงินทุน
หลักการพื้นฐาน แนวคิด เทคนิคและเครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบ วิเคราะห์ และการปรับปรุงขีดความสามารถในการปฏิบัติการขององค์กรที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในหลากหลายอุตสาหกรรมและธุรกิจ การวิเคราะห์และการปรับปรุงกระบวนการทางด้าน การปฏิบัติการขององค์กรเพื่อเพิ่มผลิตภาพ คุณภาพ และคุณค่าให้กับลูกค้า
พฤติกรรมผู้บริโภค เน้นการใช้วิชาพฤติกรรมศาสตร์แขนงต่างๆได้แก่ มานุษยวิทยา จิตวิทยาสังคม และสังคมวิทยาเพื่ออธิบายกระบวนการตัดสินใจและปัจจัยสำคัญที่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค
ความสำคัญของธุรกิจค้าปลีกในช่องทางการจัดจำหน่าย การแสวงหาโอกาสในธุรกิจค้าปลีก รูปแบบองค์การค้าปลีกที่ทันสมัย เทคโนโลยีใหม่ในการค้าปลีก และอำนาจการต่อรองของ ร้านค้าปลีก การวางแผน การบริหาร และการควบคุมธุรกิจค้าปลีก ความสัมพันธ์ของธุรกิจ ร้านค้าปลีกกับคู่ค้าอื่นๆในห่วงโซ่อุปทาน
ขั้นตอนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาดจากการศึกษาโอกาสและความเป็นไปได้ การสร้างแนวความคิดผลิตภัณฑ์และบริการใหม่การวิเคราะห์ลักษณะผลิตภัณฑ์ และการ ประเมินผลแนวความคิด การประมาณการยอดขาย และการวิเคราะห์การเงิน ขั้นตอนการ ออกแบบและพัฒนา การทดลองการใช้จริงและการทดสอบตลาด รวมทั้งขั้นตอนการ วางตลาด
แนวคิดเกี่ยวกับกระบวนการวิจัย รวมถึงการกำหนดปัญหา คำถามในการวิจัย การเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล รวมทั้งการนำเสนอผลการวิจัยเพื่อช่วยในการแก้ปัญหา และตัดสินใจทางการตลาดให้ได้สัมฤทธิ์ผล
แผนการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ บทบาทของการสื่อสารการตลาดในการวางแผน การตลาด วัตถุประสงค์ทางการตลาดและวัตถุประสงค์ทางการสื่อสาร การวางงบประมาณ ลักษณะสำคัญของเครื่องมือสื่อสารการตลาดประเภทต่างๆ การโฆษณา การตลาดโดยไม่ผ่านคน กลาง การประชาสัมพันธ์และการให้ข่าว การส่งเสริมการขาย และการใช้พนักงานขาย การ ประเมินผลแผนสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ
ลักษณะของธุรกิจบริการการเปรียบเทียบการตลาดการบริการกับการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ พฤติกรรมผู้บริโภคในการบริการ ปัจจัยในการประเมินคุณภาพการบริการ การประยุกต์กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดสำหรับการบริการ
การวิเคราะห์แนวความคิด ประเด็น และวิธีการทำการตลาดของสินค้าในต่างประเทศ โดยเน้นที่โอกาสและอุปสรรคของสภาพแวดล้อมทางธุรกิจระหว่างประเทศ กลยุทธ์การตลาดระหว่างประเทศ และเทคนิคการจัดการตลาดระหว่างประเทศ
การวางแผน กลยุทธ์การสร้างและบริหารแบรนด์ ด้วยการสร้างคุณค่าของแบรนด์ การออกแบบ องค์ประกอบของแบรนด์และกิจกรรมทางการตลาดของแบรนด์ การวางระบบและวิธีการวัด ประเมินคุณค่าของแบรนด์ รวมถึงการพัฒนาเสริมสร้างและรักษาคุณค่าของแบรนด์ในระยะยาว
ระบบขนส่ง การจัดการคลังสินค้า การจัดหาและส่งวัสดุ การพัฒนาระบบการขนส่งกําลังบำรุงอย่างบูรณาการซึ่งครอบคลุมทุกขั้นตอนตั้งแต่การเคลื่อนย้ายวัตถุดิบไปจนถึงการเคลื่อนย้ายสินค้าสำเร็จรูปสู่ผู้บริโภค การวางแผนและการควบคุมระบบดังกล่าว
รายวิชานี้ครอบคลุมเนื้อหาของการทำการพาณิชย์แบบดิจิทัล โดยเน้นกลยุทธ์ทางการตลาด ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญที่จะทำให้ผู้บริโภคสนใจและเลือกซื้อสินค้าของผู้ขาย เนื้อหารวมไปถึงกรอบทฤษฎีและแนวคิดเกี่ยวกับการตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปในยุคดิจิทัล รวมไปถึงการนำกรอบแนวคิดมาใช้ในธุรกิจจริง รวมไปถึงการคำนวณหาผลตอบแทนจากการใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบต่าง ๆ ผ่านมาตรวัดทางการเงินและการตลาดที่เป็นที่ยอมรับกันทั่วไป
การนำทฤษฎีทางการตลาดมาประยุกต์ในการแก้ปัญหา วางแผน วางนโยบาย วางแผนกลยุทธ์ และการตัดสินใจทางการตลาด โดยเน้นการใช้กรณีศึกษาเป็นหลัก
กรอบการประเมินมูลค่าหลักทรัพย์ชนิดผลตอบแทนคงที่อย่างเหมาะสม กรอบในการประเมินมูลค่าจะนำมาใช้ในเรื่องของโครงสร้างดอกเบี้ย และมูลค่าของสินทรัพย์แบบมีผลตอบแทนคงที่ในโครงสร้างที่ซับซ้อน และมีตราสารอนุพันธ์แฝงอยู่ รวมถึงพันธบัตรชนิดที่สามารถเรียกซื้อคืนก่อนถึงกำหนด (callable bonds) และชนิดที่มีสิทธิในการขายตามเวลา และราคาที่ได้ตกลงไว้ (puttable bonds), หลักทรัพย์ที่ใช้อสังหาริมทรัพย์ค้ำประกัน (mortgage-backed securities), หลักทรัพย์ที่ใช้สินทรัพย์ค้ำประกัน (asset-backed securities) และพันธบัตรแปลงสภาพ (convertible bonds) การประเมินมูลค่าของตราสารอนุพันธ์ที่เกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ย
ความรู้ในเชิงวิเคราะห์ทั้งในด้านทฤษฎี และด้านกลไกการทำงานของตราสารอนุพันธ์ โดยใช้ตัวอย่างทั้งเชิงคณิตศาสตร์ และเชิงตัวเลขเพื่อพัฒนาความเข้าใจในเรื่องราวของตราสารอนุพันธ์ ทางการเงินให้มากยิ่งขึ้น หลักการพื้นฐานของตราสารอนุพันธ์ทางการเงินประเภทต่าง ๆ ได้แก่ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์ (futures) และฟอร์เวิร์ด (forward), สัญญาสวอป (swaps), และสิทธิในการซื้อ หรือขายหุ้นสามัญ (options) แนวคิดในเรื่องกลยุทธ์การซื้อขาย และการป้องกันความเสี่ยงโดยใช้ตราสารอนุพันธ์
ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์การเงินและวิธีการสร้างตัวแบบอันเป็นองค์ประกอบที่สมบูรณ์แบบสำหรับการบริหารความเสี่ยงด้วยหลักการทางคณิตศาสตร์ ตัวแบบทางคณิตศาสตร์สำหรับการบริหารความเสี่ยงภัย ตราสารอนุพันธ์ หลักการปลอดกำไร ตัวแบบการประเมินมูลค่าสำหรับหนึ่งและมากกว่าหนึ่งระยะเวลา การประเมินมูลค่าตราสารอนุพันธ์ การประยุกต์ใช้การประเมินมูลค่ากระแสเงินสดที่มีความไม่แน่นอน ตัวแบบที่สมบูรณ์และไม่สมบูรณ์และการประยุกต์ใช้กับการบริหารความเสี่ยงที่มีความซับซ้อนและสินค้าทางประกันภัย
ชนิดของหลักทรัพย์การเงิน แหล่งและชนิดของข้อมูลที่นำมาใช้ในการวิเคราะห์วิธีการและ หลักการต่าง ๆ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการตัดสินใจลงทุน หลักการและการปฏิบัติขั้นพื้นฐานในการจัดการลงทุนในหลักทรัพย์ทั้งการจัดการการลงทุนของบุคคล และการจัดการการ ลงทุนของสถาบัน
ศึกษาสินทรัพย์ทางการเงิน ตลาดเงิน โลกาภิวัตน์ และตลาดตราสารอนุพันธ์ พัฒนาการของตลาดเงิน สถาบันการเงินเพื่อรับฝากเงิน การธนาคารกลางและนโยบายการเงิน บริษัทประกันภัย ธุรกิจการลงทุนและกองทุนบำนาญ การกำหนดราคาของสินทรัพย์ทางการเงินและอัตราดอกเบี้ย ระดับและโครงสร้างของอัตราดอกเบี้ย ตลาดพันธบัตรของบริษัทเอกชน ตลาดหุ้น ตลาดการซื้อขายล่วงหน้า การแลกเปลี่ยน
วิชานี้ได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้ศาสตร์ทางด้านการเงินเชิงพฤติกรรม โดยหัวข้อในวิชานี้ประกอบไปด้วย การเงินมาตรฐานเมื่อเทียบกับการเงินเชิงพฤติกรรม ทฤษฎีอรรถประโยชน์ ทฤษฎีตลาดมีประสิทธิภาพ อโนมาลี่ทางการเงิน ข้อจำกัดการทำอาบิทราจ ทฤษฎีความคาดหวัง การจัดระบบบัญชีในจิตใจ อคติทางจิตวิทยา อคติทางการรับรู้ กฏอย่างง่ายในการตัดสินใจ และสไตล์การลงทุนต่างๆอย่าง การลงทุนสไตล์เน้นคุณค่าหรือเน้นการเติบโต และการลงทุนสไตล์โมเมนตัม วิชานี้จะช่วยพัฒนาความรู้และความเข้าใจของนักศึกษาเกี่ยวกับงานวิจัยเชิงประจักษ์ทางด้านการเงินเชิงพฤติกรรมและสไตล์การลงทุนต่างๆที่ได้รับความนิยม นอกจากนี้ วิชานี้ยังช่วยให้นักศึกษาสามารถตระหนักถึงข้อผิดพลาดและอคติที่มักเกิดขึ้นซ้ำๆในการประมาณการณ์และการตัดสินใจลงทุนของนักลงทุน และนำไปสู่การหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดดังกล่าวในการตัดสินใจลงทุนได้ในท้ายที่สุด
จุดประสงค์หลักของวิชานี้คือการอธิบายความรู้ และการพัฒนาแบบจำลองทางการเงินโดยการประยุกต์ใช้โปรแกรมเอกซ์เซล และโปรแกรม ดีสซีชั่น ทูร สูท แบบจำลองที่นักศึกษาจะได้เรียนรู้จากวิชานี้จะครอบคลุมแบบจำลองด้านการบริหารการเงินองค์กร, แบบจำลองด้านบริหารพอร์ตลงทุน ,แบบจำลองการประเมินมูลค่าออปชั่น, แบบจำลองด้านการบริหารตราสารหนี้ รวมถึงการประยุกต์ใช้เทคนิคการทำซิมมูเลชั่น
แนวความคิดในการจัดทำข้อเสนอเพื่อศึกษาความเหมาะสมของโครงการ การขยายงานธุรกิจ การเพิ่มสายผลิตภัณฑ์ และการพัฒนาธุรกิจใหม่ อภิปรายขั้นตอนในการศึกษาความเหมาะสมของโครงการในด้านเทคนิค ด้านเศรษฐกิจ ด้านการเงิน และด้านการจัดการ ตลอดจนการเขียนและเสนอรายงาน
ปัญหาทางด้านการเงินของธุรกิจ ปัญหาในด้านการจัดการทางการเงิน การวางแผนการลงทุน แหล่งเงินทุน และการจัดสรรเงินปันผล โดยเน้นการนำทฤษฎี เครื่องมือและเทคนิคทางการเงินเข้ามาประยุกต์เพื่อแก้ไขปัญหา โดยใช้กรณีศึกษาและงานวิจัยในประเทศไทยและต่างประเทศ
การศึกษาในหัวข้อพิเศษและทันสมัยทางธุรกิจ ซึ่งคณะจะกำหนดให้เรียนตามความเหมาะสม โดยหัวข้อเรื่องจะประกาศให้ทราบล่วงหน้าก่อนเปิดภาคการศึกษา บุพวิชา: ให้เป็นไปตามความเห็นชอบของผู้สอน
แนวคิดและความหมายของปรัชญาในการจัดการคุณภาพแบบต่าง ๆ เครื่องมือและเทคนิคการ ควบคุมคุณภาพ การปรับปรุงคุณภาพ การรับประกันคุณภาพ การบูรณาการการจัดการ คุณภาพในองค์การ
แนวคิดและทฤษฎีรูปแบบการจัดการโครงการทั้งหมดตลอดวงจร ทั้งการคัดเลือก การให้คำ จำกัดความ การริเริ่ม การวางแผน การปฏิบัติการ การติดตาม การควบคุม ทบทวน ความสำเร็จของโครงการและหลังการนำโครงการไปใช้
แนวคิดและเครื่องมือสมัยใหม่ในการบริหารโซ่อุปทานโดยการจัดการข้อมูล และสินค้าในเครือข่ายของลูกค้า ผู้จัดหาสินค้า และผู้ผลิตอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล วิธีการคาดการณ์ความต้องการ การควบคุมสินค้าคงคลัง การออกแบบเครือข่ายห่วงโซ่อุปทาน การจัดหา การทำสัญญาและการสร้างความร่วมมือในห่วงโซ่อุปทาน
แนวคิดและเครื่องมือสมัยใหม่ในการบริหารโซ่อุปทานเชิงกลยุทธ์โดยการศึกษาจะคลอบคลุมถึงกลยุทธ์ในการจัดการห่วงโซ่อุปทาน ระบบการจัดการและวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับห่วงโซ่อุปทาน การบริหารและควบคุมสินค้าคงคลัง วิธีการคาดการณ์อุปสงค์ การจัดหาเชิงกลยุทธ์ การทำสัญญาและการสร้างความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในห่วงโซ่อุปทาน การออกแบบเครือข่ายห่วงโซ่อุปทาน ดิจิตัลเทคโนโลยีใหม่สำหรับการบริหารห่วงโซ่อุปทาน เช่น บล็อคเชน และระบบปัญญาประดิษฐ์
ระบบขนส่ง การจัดการคลังสินค้า การจัดหาและส่งวัสดุ การพัฒนาระบบการขนส่งกําลังบำรุงอย่างบูรณาการซึ่งครอบคลุมทุกขั้นตอนตั้งแต่การเคลื่อนย้ายวัตถุดิบไปจนถึงการเคลื่อนย้ายสินค้าสำเร็จรูปสู่ผู้บริโภค การวางแผนและการควบคุมระบบดังกล่าว
แนวความคิดในการจัดทำข้อเสนอเพื่อศึกษาความเหมาะสมของโครงการ การขยายงานธุรกิจ การเพิ่มสายผลิตภัณฑ์ และการพัฒนาธุรกิจใหม่ อภิปรายขั้นตอนในการศึกษาความเหมาะสมของโครงการในด้านเทคนิค ด้านเศรษฐกิจ ด้านการเงิน และด้านการจัดการ ตลอดจนการเขียนและเสนอรายงาน
การพัฒนากระบวนทัศน์และทักษะของผู้เรียนที่เกี่ยวข้องกับการค้นหาโอกาสทางธุรกิจในการเป็นผู้ประกอบการหรือในกระบวนการการพัฒนาธุรกิจใหม่ในยุคดิจิตอล โดยมุ่งเน้นไปที่การเรียนรู้และประยุกต์ใช้เครื่องมือของวิสาหกิจเริ่มต้นใหม่สำหรับการพัฒนาธุรกิจที่ใช้นวัตกรรมเป็นตัวขับเคลื่อนธุรกิจ ตัวอย่างของเครื่องมือ เช่น แนวคิดของ ลีนสตาร์ทอัพ การคิดเชิงออกแบบ รูปแบบทางธุรกิจ เศรษฐศาสตร์ต่อหน่วย การนำเสนอในรูปแบบพิทช์ การเล่าเรื่อง และการหาผู้ร่วมลงทุน เป็นต้น การเรียนรู้จะผ่านการลงมือปฏิบัติจริงในการพัฒนาวิสาหกิจเชิงนวัตกรรมของตนเอง และการสร้างโอกาสในการหาเงินสนับสนุนสำหรับเริ่มต้นธุรกิจ
การศึกษาในหัวข้อพิเศษและทันสมัยทางธุรกิจ ซึ่งคณะจะกำหนดให้เรียนตามความเหมาะสม โดยหัวข้อเรื่องจะประกาศให้ทราบล่วงหน้าก่อนเปิดภาคการศึกษา บุพวิชา: ให้เป็นไปตามความเห็นชอบของผู้สอน
ศึกษาเทคนิคต่าง ๆ ที่ใช้ในระบบธุรกิจอัจฉริยะเพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจในการบริหารโดยมุ่งเน้นไปที่การตลาดอัจฉริยะซึ่งหมายถึงการวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจเพื่อการตัดสินใจที่ถูกต้องในการสร้างโอกาสทางการตลาดที่สัมพันธ์กับองค์กร และระบบการวิเคราะห์ข้อมูลในยุคดิจิตอลทั้งจากโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์ วิชานี้ยังครอบคลุมเทคนิคต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ระบบสารสนเทศที่ช่วยในการตัดสินใจ (Decision Support Systems) การสร้างแบบจำลองระบบงานไม่ต่อเนื่อง (Discrete Event Simulation Modeling) การวัดประสิทธิภาพทางธุรกิจ (Business Performance Management) ระบบผู้เชี่ยวชาญ (Expert System) และการประยุกต์ใช้ระบบธุรกิจอัจฉริยะในระบบสารสนเทศประเภทอื่น ๆ
หลายๆ องค์กรเริ่มตระหนักถึงความสำคัญและประโยชน์ของ Big Data ในการสร้างความยั่งยืนทางธุรกิจเพื่อให้เข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าเพิ่มมากขึ้น สามารถสร้างโอกาสในการนำเสนอสินค้า และบริการใหม่ๆ ที่แตกต่างจากคู่แข่งและตรงต่อความต้องการของลูกค้ามากขึ้น วิชานี้มุ่งเน้นการนำเทคนิคและเครื่องมือในการทำเหมืองข้อมูลที่เป็นที่นิยมในการจัดการกับ Big Data ทั้งในด้านการขาย การตลาด และการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ โดยวิธีที่ใช้เริ่มตั้งแต่ การจัดการข้อมูล การสำรวจและการเตรียมข้อมูล (Data Exploration and Preparation) การค้นหา ความสัมพันธ์และรูปแบบทั้งหมดที่มีอยู่จริงบนฐานข้อมูล (Pattern Recognition) โดยใช้ระบบโครงข่ายประสาทเทียม (Neural Network) การจัดกลุ่มข้อมูล (Cluster Analysis) การจัดลำดับข้อมูล (Sequence Analysis) การหากลุ่มความสัมพันธ์ของข้อมูล (Association Models) การวิเคราะห์พฤติกรรมข้อมูล การประเมินและการพยากรณ์ (Predictive Modeling)
วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านการใช้ตัวแบบเชิงปริมาณและวิทยาการจัดการเพื่อวิเคราะห์ปัญหาและโอกาสในธุรกิจ นักศึกษาจะได้ฝึกฝนการใช้ข้อมูลในการวิเคราะห์เพื่อการตัดสินใจ และการสร้างแบบจำลองโดยใช้โปรแกรม Microsoft Excel Solver add-ins เพื่อช่วยในการตัดสินใจในสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น การจัดสรรทรัพยากร (Resource allocation) การกระจายสินค้า (Distribution) การวางแผนการผลิต (Production planning and scheduling) และการสร้างระบบเครือข่าย (Networking) และฝึกฝนการตรวจสอบ การยืนยัน ความถูกต้อง และการแปลผลโมเดลการตัดสินในเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
ศึกษาขั้นตอนและกระบวนการในการออกแบบนวัตกรรม วิชานี้เน้นการปฏิบัติการจริง (Hand- on) โดยมีการศึกษาออกแบบและวิเคราะนวัตกรรมต่างๆที่เกิดขึ้น รวมถึงการศึกษาการนำนวัตกรรมไปประยุกต์ใช้และการทำสอบนวัตกรรมกับกลุ่มเป้าหมาย
Agile Project Management เป็นการบริหารงานที่มีความยืดหยุ่น IBM, Cisco และ Yahoo ล้วนแต่ใช้ Agile ในการบริหารโครงการ วิชานี้ยังศึกษาถึง Approach ต่างๆของ Agile เช่น SCRUM และ Adaptive นอกจากนี้ยังครอบคลุมถึงกระบวนการ Agile และการนำ Agile ไปประยุกต์ใช้ในโครงการต่างๆ วิชานี้เหมาะสมสำหรับผู้ที่ต้องการเตรียมความพร้อมการสอบประกาศนียบัตร PMI-ACP® และ CSM (Certified Scrum Master)
ศึกษาการบริหารโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศในธุรกิจ โดยเนื้อหาครอบคลุมถึงเครื่องมือเทคนิคและทฤษฎีในการบริหารโครงการทั้งที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศ ตาม Curriculum ของ PMI (Project Management Institute) นอกจากนี้ยังรวมถึงการเรียนรู้ซอฟแวร์ที่ใช้ในกากรบริหารโครงการคือ Microsoft Project และเครื่องมือการบริหารโครงการเช่น PERT, Gant Chart, CPM, Project Charter, Work Breakdown Structure (WBS), Critical Path, Earned Value, และ Requirement Analysis, เป็นต้น เนื้อหาวิชานี้ครอบคลุมโครงการเกี่ยวกับเทคโนโลยี รวมถึงโครงการอื่นๆ เองก็ตาม ก็ต้องมีการจัดทำโครงการการวางแผน การวิเคราะห์ การออกแบบระบบ การควบคุมติดตาม การบริหารโครงการเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยในทุกขั้นตอนของการพัฒนาระบบหรือโครงการใดๆ ผู้บริหารจำเป็นต้องทราบถึงรายละเอียดตั้งแต่ 1) Initiating 2) Planning 3) Executing 4) Monitoring & Controlling และ 5) Closing ทั้งห้ากระบวนการมีความเกี่ยวข้องในการพัฒนาระบบหรือโครงการในทุกๆด้านขององค์กร นอกจากนี้วิชานี้เหมาะสมสำหรับผู้ที่ต้องการเตรียมตัวสอบประกาศนียบัตร PMP (Project Management Professional) ในวิชานี้จะมีการใช้ Microsoft Project ประกอบการเรียน
แนวคิดการออกแบบ คือ การพัฒนากระบวนการคิดในรูปแบบใหม่ที่ให้ผู้ใช้หรือกลุ่มเป้าหมาย เป็นศูนย์กลางในการสร้างความคิดสร้างสรรค์ในการแก้ไขปัญหาหรือการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ การทำความเข้าใจปัญหาและเรียนรู้ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย การตีกรอบปัญหาที่ต้องการจะแก้ไข การระดมสมอง เพื่อหาแนวคิดในการแก้ไขปัญหาให้กับกลุ่มเป้าหมาย การนำไอเดีย เหล่านั้นมาจัดทำโมเดลต้นแบบ และการทดสอบโซลูชั่น ก่อนที่จะนำไปแก้ไขปัญหาจริง เป็นต้น กระบวนการ เลโก้ ซีเรียส เพลย์ คือ กระบวนการแก้ไขปัญหาการสร้างนวัตกรรมและวางแผนกลยุทธ์ให้แก่องค์กร เป็นเทคนิคที่จะช่วยดึงศักยภาพของสมองและจินตนาการออกมาอย่างสร้างสรรค์โดยใช้ตัวต่อเลโก้มาเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการคิด สำหรับในยุคการเปลี่ยนแปลงฉับพลันทางดิจิทัล การประยุกต์นำศาสตร์ของ แนวคิดการออกแบบ และ แอลเอสพี® เข้ามาใช้ในการวางแผนกลยุทธ์ทางด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น เอไอ, ข้อมูลขนาดใหญ่, เทคโนโลยีที่ช่วยในการสรุปภาพรวมของข้อมูลทางธุรกิจ,และ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาทำการวิเคราะห์ข้อมูล เป็นต้น ก็จะช่วยให้ผู้บริหารหรือผู้ที่เกี่ยวข้องในการนำเทคโนโลยีเข้ามาแก้ไขปัญหาขององค์กรได้เรียนรู้และประเมินความเป็นไปได้ของการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ เข้ามาใช้ในทุกภาคส่วนขององค์กร การเข้าใจการใช้กรณีศึกษาต่างๆ ของเทคโนโลยี ที่เกิดขึ้น และมี แผนที่นำทาง หรือ Blueprint ของการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเหล่านี้ ไปใช้ในการสร้างกลยุทธ์ต่อไป ซึ่งหัวข้อที่ผู้บริหารจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมสำหรับการนำเทคโนโลยีเหล่านี้ ไปใช้ในองค์กรจะประกอบไปด้วย 5 หัวข้อหลักๆ หรือเรียกได้ว่าอยู่ในรูปแบบของมิติ คือ พื้นที่ของปัญหา, พื้นที่ข้อมูล, พื้นที่การวิเคราะห์,พื้นที่เทคโนโลยี, และ พื้นที่ผู้ใช้
รายวิชานี้ครอบคลุมเนื้อหาของการทำการพาณิชย์แบบดิจิทัล โดยเน้นกลยุทธ์ทางการตลาด ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญที่จะทำให้ผู้บริโภคสนใจและเลือกซื้อสินค้าของผู้ขาย เนื้อหารวมไปถึงกรอบทฤษฎีและแนวคิดเกี่ยวกับการตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปในยุคดิจิทัล รวมไปถึงการนำกรอบแนวคิดมาใช้ในธุรกิจจริง รวมไปถึงการคำนวณหาผลตอบแทนจากการใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบต่าง ๆ ผ่านมาตรวัดทางการเงินและการตลาดที่เป็นที่ยอมรับกันทั่วไป
วิชานี้มุ่งเน้นไปในการประยุกต์ใช้ความรู้ในด้านการจัดการและการตลาด มาผสมผสานกับการใช้ เทคโนโลยีดิจิทัล โดยการใช้ความรู้และเครื่องมือวิเคราะห์ทางด้านการจัดการและการตลาดมา แก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการพาณิชย์แบบใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านเทคโนโลยี การจัดการ การตลาด และ กฎหมาย ข้อบังคับต่างๆ
การศึกษาในหัวข้อพิเศษและทันสมัยทางธุรกิจ ซึ่งคณะจะกำหนดให้เรียนตามความเหมาะสม โดยหัวข้อเรื่องจะประกาศให้ทราบล่วงหน้าก่อนเปิดภาคการศึกษา บุพวิชา: ให้เป็นไปตามความเห็นชอบของผู้สอน
สาขากลยุทธ์
การวางแผน กลยุทธ์การสร้างและบริหารแบรนด์ ด้วยการสร้างคุณค่าของแบรนด์ การออกแบบ องค์ประกอบของแบรนด์และกิจกรรมทางการตลาดของแบรนด์ การวางระบบและวิธีการวัด ประเมินคุณค่าของแบรนด์ รวมถึงการพัฒนาเสริมสร้างและรักษาคุณค่าของแบรนด์ในระยะยาว
แนวคิดและเครื่องมือสมัยใหม่ในการบริหารโซ่อุปทานเชิงกลยุทธ์โดยการศึกษาจะคลอบคลุมถึงกลยุทธ์ในการจัดการห่วงโซ่อุปทาน ระบบการจัดการและวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับห่วงโซ่อุปทาน การบริหารและควบคุมสินค้าคงคลัง วิธีการคาดการณ์อุปสงค์ การจัดหาเชิงกลยุทธ์ การทำสัญญาและการสร้างความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในห่วงโซ่อุปทาน การออกแบบเครือข่ายห่วงโซ่อุปทาน ดิจิตัลเทคโนโลยีใหม่สำหรับการบริหารห่วงโซ่อุปทาน เช่น บล็อคเชน และระบบปัญญาประดิษฐ์
วิชานี้มุ่งเน้นไปในการประยุกต์ใช้ความรู้ในด้านการจัดการและการตลาด มาผสมผสานกับการใช้ เทคโนโลยีดิจิทัล โดยการใช้ความรู้และเครื่องมือวิเคราะห์ทางด้านการจัดการและการตลาดมา แก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการพาณิชย์แบบใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านเทคโนโลยี การจัดการ การตลาด และ กฎหมาย ข้อบังคับต่างๆ
การบูรณาการการบริหารธุรกิจเชิงกลยุทธ์โดยคำนึงถึงฟังก์ชั่นด้านต่างๆขององค์กรทางธุรกิจเช้าด้วยกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร เน้นการฝึกปฏิบัติและประยุกต์ใช้หลักการและ เครื่องมือในการบริหารธุรกิจผ่านการจำลองสถานการณ์ เช่น การจัดการด้านการผลิตการกระจายสินค้า การเลือกสถานที่ตั้ง การจัดการด้านการตลาด และการจัดการด้านการเงิน เป็นต้น
Design Thinking เป็นกระบวนการคิดเหมือนนักออกแบบ คือกระบวนการคิดเพื่อแก้ปัญหาที่ สามารถนำไปสร้างสรรค์นวัตกรรมได้ นักศึกษาจะได้เรียนรู้เทคนิคในการสร้างนวัตกรรม และ กระบวนการออกแบบนวัตกรรม กระบวนการทดสอบ Ideas หรือ Concepts และ กระบวนการวางแผนกลยุทธ์และการพัฒนานวัตกรรมด้วย Design Thinking Approach
การพัฒนากระบวนทัศน์และทักษะของผู้เรียนที่เกี่ยวข้องกับการค้นหาโอกาสทางธุรกิจในการเป็นผู้ประกอบการหรือในกระบวนการการพัฒนาธุรกิจใหม่ในยุคดิจิตอล โดยมุ่งเน้นไปที่การเรียนรู้และประยุกต์ใช้เครื่องมือของวิสาหกิจเริ่มต้นใหม่สำหรับการพัฒนาธุรกิจที่ใช้นวัตกรรมเป็นตัวขับเคลื่อนธุรกิจ ตัวอย่างของเครื่องมือ เช่น แนวคิดของ ลีนสตาร์ทอัพ การคิดเชิงออกแบบ รูปแบบทางธุรกิจ เศรษฐศาสตร์ต่อหน่วย การนำเสนอในรูปแบบพิทช์ การเล่าเรื่อง และการหาผู้ร่วมลงทุน เป็นต้น การเรียนรู้จะผ่านการลงมือปฏิบัติจริงในการพัฒนาวิสาหกิจเชิงนวัตกรรมของตนเอง และการสร้างโอกาสในการหาเงินสนับสนุนสำหรับเริ่มต้นธุรกิจ
วิชาการค้นคว้าอิสระ การวิเคราะห์เพื่อทราบอาการ และสาเหตุของปัญหาทางธุรกิจ เพื่อสามารถแก้ไขปัญหาทางธุรกิจ การตรวจสอบทางธุรกิจ และการวางแผนธุรกิจโดยบูรณาการหน้าที่ทางธุรกิจต่าง ๆ บุพวิชา : บธ 6100 บธ 6200 บธ 6300 บธ 6400 และ บธ 6500 สำหรับนักศึกษาใน หลักสูตรแผน ข
**หมายเหตุ: สถาบันสงวนสิทธิ์ในการปรับเปลี่ยนกำหนดการรับนักศึกษา/อัตราคาธรรมเนียมการศึกษา และหลักสูตรที่จะทำการเปดสอน โดยมิตองแจงใหทราบลวงหนา ทั้งนี้ ใหเปนไปตามประกาศของสถาบัน
สมัครหลักสูตร Professional MBA
กำหนดการ | Professional MBA รุ่นที่ 20 |
Professional MBA รุ่นที่ 21 |
ครั้งที่ 2 | ครั้งที่ 3 | |
1. รับสมัครทางเว็บไซต์ คลิกที่นี่ | ถึง 3 มิ.ย. 2568 | บัดนี้ - 31 ก.ค. 2568 |
2. รับสมัครด้วยตนเอง | ถึง 3 มิ.ย. 2568 | บัดนี้ - 31 ก.ค. 2568 |
3. ประกาศรายชื่อและสถานที่สอบสัมภาษณ์ | 6 มิ.ย. 2568 | 6 ส.ค. 2568 |
4. สอบสัมภาษณ์ | 11 - 13 มิ.ย. 2568 | 13-15 ส.ค. 2568 |
5. ประกาศผลคัดเลือก | 20 มิ.ย. 2568 | 22 ส.ค. 2568 |
6. รับเอกสารขึ้นทะเบียน/ลงทะเบียน | 20 - 25 มิ.ย. 2568 | 22-28 ส.ค. 2568 |
7. ชำระค่าลงทะเบียนเป็นนักศึกษา | 20 - 26 มิ.ย. 2568 | 22-29 ส.ค. 2568 |
8. Intensive Course | เดือนกรกฎาคม 2568 |
เดือนธันวาคม 2568 |
9. เปิดภาคเรียน | 9 ส.ค. 2568 |
10 ม.ค. 2568 |
10. จำนวนหน่วยกิต | 48 หน่วยกิต |
|
11. ค่าใช้จ่ายรวม (ประมาณ) | 328,900 บาท (สำหรับนักศึกษาไทย) 360,900 บาท (สำหรับนักศึกษาอาเซียน) 368,900 บาท (สำหรับนักศึกษาต่างชาติ) |
|
12. การคัดเลือก | แบบทดสอบภาษาอังกฤษ และ สอบสัมภาษณ์ |
|
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม |
อ่านประกาศรับสมัคร Click |
อ่านประกาศรับสมัคร Click |